DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG TIẾP CẬN GIÁO DỤC STEM TRONG MÔN CÔNG NGHỆ TẠI TRƯỜNG PTDT BT THCS Y TÝ

Năm học 2019 – 2020 để thực hiện tốt chủ đề: “ Vì học sinh thân yêu”; xây dựng “ trường học kỉ cương – văn hóa; chất lượng giáo dục thực chất”. Ban giám hiệu trường PTDT BT THCS Y TÝ đã nhận thức rõ việc hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo là một trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. Do đó đẩy mạnh giáo dục STEM trong nhà trường là hoạt động phù hợp với xu thế của nền giáo dục hiện đại, đặc biệt là trong quá trình đổi mới GDPT và hội nhập quốc tế hiện nay. Đây là giải pháp nhằm khơi dậy khả năng sáng tạo, đam mê nghiên cứu khoa học của học sinh.

Năm học 2019 – 2020 là năm đầu tiên trường PTDT BT THCS Y TÝ thực hiện dạy học theo định hướng tiếp cận giáo dục STEM. Ngày 22/10/2019 tại lớp 8c – trường PTDT BT THCS Y TÝ đã tổ chức một tiết dạy theo định hướng tiếp cận STEM trong môn Công nghệ 8 (Bài 15: Bản vẽ nhà) với sự hướng dẫn của cô giáo Lương Thị Hồng Hạnh. Tiết học dựa trên ý tưởng trang bị cho học sinh những kiến thức, kĩ năng liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, và toán học. Với tiết học này học sinh có thể áp dụng giải quyết những vấn đề trong cuộc sống hàng ngày đọc bản vẽ nhà.

Từ kiến thức về bản vẽ nhà học sinh ứng dụng làm mô hình “ Nhà home stay trình tường của người Hà Nhì”. Mặc dù đó là mô hình đơn giản nhưng được xây dựng có hệ thống, có sự kết nối giữa các nhóm với nhau nên tiết học đã tạo được sự hứng thú trong học tập, tinh thần say mê nghiên cứu tìm tòi của học sinh.

Học sinh nhóm 1 thiết kế làm mô hình “ Nhà home stay trình tường của người Hà Nhì”

 

Học sinh nhóm 2 thiết kế làm mô hình “ Nhà home stay trình tường của người Hà Nhì”

Học sinh nhóm 3 thiết kế làm mô hình “ Nhà home stay trình tường của người Hà Nhì”

Học sinh nhóm 4 thiết kế làm mô hình “ Nhà home stay trình tường của người Hà Nhì”

Sản phẩm của các nhóm

Các nhóm lên trưng bày và thuyết trình về sản phẩm

Áp dụng giáo dục STEM vào giảng dạy đã mang lại cho học sinh hứng thú trong học tập; học sinh được trang bị những kiến thức, kĩ năng liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học giúp tiết học không đơn điệu, nhàm chán. Kiến thức, kĩ năng được tích hợp giúp học sinh không chỉ hiểu nguyên lí mà còn thực hành làm ra các sản phẩm từ kiến thức đã học. Qua tiết dạy STEM các em được hoạt động nhóm, tạo được gắn kết giữa các cá nhân để làm ra sản phẩm hiệu quả. Đồng thời giúp học sinh có tư duy sáng tạo và khả năng vận dụng kiến thức vào thực tế. Giáo dục STEM không chỉ đòi hỏi giáo viên phải thuần thục trong việc kết hợp kiến thức liên môn để giảng dạy cho học sinh mà còn đề cao sản phẩm thực tiễn trong quá trình học tập.

Tác giả: admin
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 15
Hôm qua : 28
Tháng 06 : 51
Năm 2020 : 3.271